Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019 và nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới, trở thành một đại dịch gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe cũng như nền kinh tế toàn cầu. Không chỉ riêng ngành sự kiện, mà Covid-19 đã trở thành cơn ác mộng của tất cả các ngành nghề.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, hàng loạt sự kiện nổi tiếng, phải kể đến như : Thế vận hội Olympics 2020 ở Tokyo, Liên hoan phim Cannes, Diễn đàn đối thoại Shangrila, Lễ hội âm nhạc Coachella, ... đều đã phải thông báo tạm hoãn hoặc hủy bỏ nhằm đảm bảo sự an toàn cho người tham dự. Covid-19 như một rủi ro, một thử thách lớn mà các nhà tổ chức sự kiện phải đối mặt. Và cánh cửa này đóng lại, sẽ có một cánh cửa khác mở ra- sự kiện trực tuyến ra đời, nhằm giảm đi tối thiểu cơ hội lây lan của đại dịch, cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp thích ứng với gian đoạn khó khăn này.
Trong bối cảnh phát triển thông tin như hiện nay, mặc dù livestream trực tuyến không phải là xu hướng mới nhưng đối với ngành tổ chức sự kiện cần sự hưởng ứng đông đảo từ khán giả, thì đây là một lựa chọn phù hợp nhất trong mùa dịch. Nhờ đó, các sự kiện được diễn ra và người xem được tham gia sự kiện thông qua nền tảng kỹ thuật số.
Nhiều sự kiện được tổ chức trực tuyến, từ một buổi ra mắt sách, trao đổi về kỹ năng sống tới những show âm nhạc... Tất cả cho phép người trẻ có thể ngồi từ một đất nước và dự sự kiện trên toàn thế giới.
Nổi bật nhất có thể nhắc đến là sự kiện âm nhạc "One World: Together at home" do Lady Gaga và WHO phối hợp tổ chức hay "We Are One: A Global Film Festival" - liên hoan phim trực tuyến do Youtube và hơn 20 tổ chức điện ảnh hợp tác đồng hành.
Không phải bây giờ khái niệm sự kiện trực tuyến mới ra đời, nhưng COVID-19 chính là lực đẩy để ngành sự kiện tăng tốc trong hành trình chuyển đổi số. Đây là tín hiệu đáng mừng, trong bối cảnh, ngành tổ chức sự kiện đang bị đại dịch Covid-19 càn quét với những thiệt hại không tưởng.
Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện trực tiếp cũng còn rất nhiều hạn chế cần được khắc phục như lỗi đường truyền khi xem livestream hay màn hình bị giật lag,.. là những vấn đề được đặt ra đối với các nhà tổ chức sự kiện. Dù vậy, với việc tiết kiệm chi phí, ngân sách, cùng sự an toàn cho những người tham gia trước đại dịch là những ưu điểm hàng đầu khiến cho hình thức sự kiện trực tuyến vẫn được lựa chọn trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn đang lây lan trên toàn thế giới.
(Theo Brand Vietnam)