TVC là một hình thức quảng cáo vô cùng quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được rõ TVC là gì? TVC hiện nay được coi như là một thứ vũ khí hết sức hiệu quả để tấn công đến khách hàng, thương hiệu có thể chi một khoản rất lớn để sản xuất một video hình ảnh. Đó đang là xu thế hiện nay giúp các thương hiệu thành công, vậy TVC là gì?
Những yếu tố nào để tạo nên một TVC trong thời hiện đại ngày nay. Cùng Gold Metal tìm hiểu những thông tin bổ ích xung quanh khái niệm về TVC và dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp thông qua bài viết dưới đây.
Dịch vụ sản xuất TVC chuyên nghiệp
TVC là gì?
TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của (Television Commercials). Một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. TVC quảng cáo thường được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
TVC quảng cáo có từ khi nào?
TVC quảng cáo đầu tiên trên truyền hình được ghi nhận có trả phí, được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC, nội dung của đoạn quảng cáo này giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova.
TVC quảng cáo xuất hiện đầu tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á, được ghi nhận xuất hiện vào ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản trên kênh truyền hình Nippon TV và thật ngẫu nhiên khi đoạn quảng cáo này cũng giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha. Seikosha cũng chính là thương hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này.
TVC ra đời khi nào?
Những rào cản hiện hữu trong kỷ nguyên Digital
Trước tiên, bạn cần phải trang bị cho mình những phương án đối phó với các rào cản có thể khiến chiến dịch marketing mới của doanh nghiệp gặp thất bại.
- Công nghệ skip quảng cáo: Trước sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị ghi chương trình truyền hình (như Roku hay Tivo), ngày càng nhiều người sử dụng chức năng tua nhanh khi chương trình truyền hình bị gián đoạn bởi vài phút quảng cáo.
Ngay cả khi doanh nghiệp bạn bỏ hàng trăm triệu đồng để đảm bảo một spot quảng cáo vững chắc vào giờ vàng, không có gì đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ đến được tới hàng triệu khách hàng triển vọng ngoài kia.
- Tâm lý “phòng ngừa” quảng cáo: Mọi người thường có tâm lý “phòng ngừa” với tất tần tật các thể loại quảng cáo. Người ta hàng ngày đã bị bủa vây trước hàng chục, hàng trăm loại quảng cáo thuộc đủ các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Rồi quảng cáo lại càng làm phá hỏng, vụn vỡ các chương trình yêu thích của họ nữa.
Liệu khách hàng có sẵn lòng nán lại vài phút chỉ để xem 30 – 60 giây thước phim giới thiệu về thương hiệu của bạn? Hay ngay lập tức chuyển kênh mà không một chút hối tiếc nào?
- Quá nhiều thứ làm phân tâm khách hàng: Trước sự nở rộ của smartphone, tablets, thiết bị cầm tay thông minh,… có quá nhiều yếu tố có thể khiến khách hàng không tập trung vào những TVC trên truyền hình. Quảng cáo của bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người, nhưng có thể chỉ 1% trong đó là thực sự theo dõi quảng cáo của bạn.
Các loại hình TVC quảng cáo:
Quảng cáo truyền hình – TVC Ads:
Đây là một hình thức quảng cáo trên truyền hình và được phát vào các khung giờ khác nhau với chi phí vô cùng cao. TVC Ads bị giới hạn về thời gian phát sóng và nội dung được kiểm duyệt chặt chẽ.
Loại hình này đòi hỏi doanh nghiệp cần có một kế hoạch marketing hoàn chỉnh và có một nguồn chi phí đủ để xuất hiện trên khung giờ của sóng truyền hình mà mình mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng phải có chi phí để có được tần suất lặp lại đều đặn nhằm mục đích mọi người đều được tiếp cận và ghi nhớ TVC.
Quảng cáo tuyển dụng
Dạng quảng cáo này cũng đúng như tên gọi của nó, nó được thiết kế để sản xuất với mục đích chính để giới thiệu doanh nghiệp và lợi ích của người lao động khi làm việc trong doanh nghiệp đó. Đây cũng là dạng tvc quảng cáo chính sách, giá trị lợi ích của doanh nghiệp để lôi kéo, thu hút người tài.
Quảng cáo trực tuyến – TVC Online
Khac với TVC Ads thì TVC online là phim quảng cáo xuất hiện trên các website hay mạng xã hội. Đây là loại hình quảng cáo không bị giới hạn thời lượng phát sóng và kinh phí không quá cao so với TVC Ads, ngoài ra doanh nghiệp còn có thể lựa chọn tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng mình mong muốn.
TVC quảng cáo truyền thông nội bộ
Đây là dạng quảng cáo để truyền thông điệp và làm nổi bật giá trị văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của lãnh đạo để tăng sức thuyết phục và tin cậy.
Quảng cáo 3D
Nếu bạn đã hiểu rõ TVC là gì thì chắc chắn sẽ biết đây là dạng quảng cáo được sản xuất theo định dạng 3D giúp hình ảnh thu hút, sống động. Đây là dạng video tạo cảm giác chân thực và giúp tác động tới người xem một cách nhanh chóng. Dạng này thường được lựa chọn làm video quảng cáo cho nội dung đánh giá của khách hàng và nó được là mình chứng để chia sẻ giá trị của doanh nghiệp với khách hàng.
Các hình thức sản xuất TVC
Sự khác nhau giữa TVC truyền hình và TVC online?
Đặc quyền của khán giả và người xem
Điểm khác biệt lớn mà chúng ta có thể nhận ra đó là TVC truyền hình mang tính cưỡng ép hơn so với TVC online. Chúng thường được chèn vào những khung giờ nhất định và xen kẽ với những chương trình quản cáo. Đối với TVC online thì ngược lại người dùng có thể tự kiểm soát được TVC hiển thị, đồng thời TVC online sẽ không có khung giờ phát cố định nào cả.
Độ phủ & Tính lan truyền
Khi mời chào quảng cáo trên một kênh truyền hình nào đó thì thuật ngữ "Độ phủ" và "rating" luôn là 2 yếu tố được quan tâm. Một thương hiệu lớn sẽ lựa chọn VTV3 để tạo hiệu ứng truyền thông vì VTV3 có độ phủ sóng lớn từ đồng bằng tới miền núi, từ đất liền tới hải đảo xa xôi. Chỉ sau một spot quảng cáo 30s thì độ phủ thương hiệu tới từng ngõ ngách của khách hàng mục tiêu đã hoàn thành.
Còn nhớ sự lặp lại 3 lần của spot 5s, "Kagaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam" đã phủ sóng cả nước trong một trận bóng đá đỉnh cao. Tuy thế ngược lại với truyền hình thì với online thì khán giả có thể tương tác và thể hiện rõ sự yêu và ghét. Họ sẵn sàng share câu chuyện đó về trang cá nhân để lan tỏa, thể hiện quan điểm cá nhân và vô thức làm lan truyền thương hiệu.
Sự cưỡng ép và công thức 5S
TVC truyền hình ép buộc người xem phải xem hết trọn vẹn 1 TVC quảng cáo dù họ thích hay không thích. Với TVC online người dùng có thể bỏ qua sau 5s khi phát TVC quảng cáo nếu không thích. Công thức 5s được áp dụng hầu hết ở nhũng TVC online hiện nay. Điều này thể hiện sự tôn trọng người dùng và ngay cả 2 ông lớn là Youtube và facebook đều thể hiện sự tôn trọng người dùng bằng việc sử dụng công thức 5s.
Yếu tố Functional và Emotional
Từ việc cưỡng ép người xem quảng cáo của truyền hình và quyền năng riêng của Online nên sẽ có 2 cách tiếp cận riêng nếu nhãn hàng dùng cả 2 kênh này để truyền thông. Functional sẽ mang những thông tin về tính năng sản phẩm, công dụng, chức năng, khuyến mãi...được sài cho phiên bản phát truyền hình. Còn người xem Online họ thích những gì thiên về cảm xúc: yêu, ghét, thần tượng, giàu nghèo...hơn. Lúc này nên chăng nhãn hàng sẽ có một phiên bản nội dung riêng cho quảng cáo online và đặc biệt 5s đầu.
Làm TVC quảng cáo khó hơn hay dễ hơn làm phim?
Nếu như bạn nghĩ rằng thực hiện một sản phẩm quảng cáo 30 giây dễ hơn là làm một bộ phim 45 phút thì đó là suy nghĩ sai lầm.
Việc bạn phải đau đầu để làm sao có thể truyền tải được hết tinh thần và thông điệp của sản phẩm cũng như của nhà sản xuất đến với khách hàng chưa bao giờ là điều đơn giản. Những nhà biên kịch chuyên viết cho TVC quảng cáo luôn phải là những người có vốn kiến thức cực rộng, không chỉ trong lĩnh vực viết lách mà họ còn phải có một sự am tường về văn hóa, tôn giáo….
Có như thế thì mới mong truyền tải chính xác thông điệp của sản phẩm tới đúng đối tượng người dùng, TVC chính là điểm kết nối thể hiện sự am tường và chia sẻ hỗ trợ của nhà sản xuất đến với khách hàng.
Dịch vụ sản xuất TVC chuyên nghiệp
Sức mạnh khủng khiếp đến từ TVC
Sau khoảng thời gian dài phát triển, ngày nay, TVC đã có những sự chuyển mình đáng kinh ngạc. TVC ngày càng thu hút được người xem không chỉ bởi hình ảnh hấp dẫn mà còn là âm nhạc và những thông điệp ấn tượng mà doanh nghiệp muốn truyền tải trong đó. Đây chính là điểm nhấn làm cho sản phẩm được nhắc tới trong đoạn phim quảng cáo đi vào lòng người và có sức có tính lan truyền rộng rãi, thậm chí nhiều thông điệp đã trở thành câu cửa miệng hoặc một trào lưu ngay cả khi đoạn quảng cáo đã ngừng phát sóng.
TVC được coi là một chiến lược marketing khôn ngoan của doanh nghiệp giúp quảng bá sản phẩm của mình đến công chúng. Tuy nhiên ngày nay thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi các thương hiệu dần phải thích nghi, có các kênh để khai thác triệt để đưa nội dung quảng cáo của mình “tấn công” tâm trí của khách hàng bằng nhiều phương thức hiện đại khác nhau.
Từ thông điệp giới thiệu đến thảm họa quảng cáo
Có rất nhiều TVC quảng cáo được phát trên sóng truyền hình trong 1 giờ, có những quảng cáo khiến khán giả bật cười thích thú, hoặc nhịp chân hát theo lời ca khúc trong đoạn quảng cáo đó. Nhưng không phải quảng cáo nào cũng mang đến sự thích thú cho khách hàng. Sở dĩ họ cảm thấy bị làm phiền bởi tần xuất của quảng cáo quá dày đặc và không ít trong số đó mang nội dung lặp lại hoặc có phần sai lệch nếu không nói là phản cảm, khi có gắng nhồi nhét cái tôi quá lớn mà quên đi cảm xúc của khán giả.
Vai trò quan trọng của TVC
Tính đến thời điểm hiện tại, TVC quảng cáo đã có rất nhiều sự thay đổi ngoạn mục từ ý tưởng, nội dung, hình thức và cả các phương tiện hay khung giờ phát sóng. Đây thực sự đã trở thành một trong những hình thức truyền thông đắt giá nhất, hiệu quả nhất rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp.
Một số vai trò của các TVC quảng cáo có thể kể đến như:
- Có sức lan tỏa mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Đặc biệt với những quảng cáo được đầu tư tốtXây dựng hình ảnh của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng
- Giới thiệu quảng bá hình ảnh doanh nghiệp
- Tạo ra thị trường khách hàng tiềm năng, thông qua khối lượng đông đảo, khán giả theo dõi truyền hình.
Ví dụ: Có một thời các đoạn TVC của bột giặt OMO nhấn mạnh vào tính năng giặt tẩy vượt trội phát trên sóng truyền hình sau mỗi chương trình làm người ta “ngứa” cả mắt. Những đoạn TVC phỏng vấn trải nghiệm người dùng cực nhàm chán, phát đi, phát lại và không hiệu quả.
Cấu trúc cơ bản của một TVC quảng cáo
Thời lượng của một TVC quảng cáo thông thường là 30 giây, 20 giây, 15 giây, 10 giây cũng có TVC quảng cáo có thời lượng 60 giây tùy theo thông điệp mà nhà sản xuất muốn giới thiệu đến người tiêu dùng. Nhưng đa phần TVC quảng cáo khá ngắn gọn và xúc tích, người tiêu dùng có thể tranh thủ xem mọi lúc.
Mỗi đơn vị sản xuất sẽ thực hiện tạo TVC quảng cáo theo cách riêng nhưng theo một quy trình mang tính chuẩn mực thì để tạo một TVC quảng cáo sẽ bao gồm 3 bên.
- Khách hàng (Client).
- Công ty thực hiện các dịch vụ quảng cáo (Agency).
- Công ty sản xuất phim quảng cáo (production house)
Dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp
Tiêu chí lựa chọn đơn vị sản xuất TVC
Với một đoạn phim ngắn chỉ vài chục giây, thông qua hình ảnh, âm thanh,hiệu ứng có thể giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp một cách nổi bật nhất. Nhưng để thực hiện một TVC chất lượng, chi phí bỏ ra cũng phải tương đương. Nếu doanh nghiệp không muốn “ném tiền qua cửa sổ” thì việc lựa chọn ekip sản xuất là vô cùng quan trọng. Một đơn vị sản xuất TVC chuyên nghiệp phải đạt được những tiêu chí nhất định sau:
- Kinh nghiệm sản xuất TVC
- Khả năng sáng tạo, ý tưởng
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
- Cơ sở vật chất, máy móc hiện đại.
- Quy trình sản xuất rõ ràng
- Chi phí hợp lý đi đôi với chất lượng
Với những tiêu chí trên khi lựa chọn đơn vị sản xuất TVC, các doanh nghiệp cần cân nhắc, so sánh kĩ lưỡng để đảm bảo số tiền mình đầu tư mang lại hiệu quả xứng đáng. Một số doanh nghiệp thường có tâm lý chọn đơn vị sản xuất có mức giá “mềm” để tiết kiệm ngân sách, mà không biết rằng đơn vị nghiệp dư không thể nào sản xuất được một TVC đảm bảo chất lượng.
Quy trình sản xuất TVC
*Tiền kỳ: Khâu chuẩn bị đầu tiên trước khi sản xuất.
Lên ý tưởng kịch bản chung: Là bước đầu tiên và đặc biệt quan trọng. Sự cuốn hút người xem mang giá trị của quảng cáo phụ thuộc chính vào bước ý tưởng kịch bản.
Kịch bản văn học: Biên tập viên cùng với đạo diễn viết thông điệp muốn truyền tải bằng ngôn từ chỉnh chu nhất.
Kịch bản hình ảnh: Sau khi đã thống nhất về kịch bản văn học và ý tưởng kịch bản, họa sỹ vẽ cách thể hiện bằng hình ảnh của diễn viên và thoại của cảnh quay.
Lên kế hoạch sản xuất: Sau khi xong khâu kịch bản, đạo diễn sẽ tìm diễn viên, bối cảnh quay phù hợp với kịch bản
*Sản xuất/ Production
Dựng TVC quảng cáo: Từ kịch bản, nhà sản xuất TVC quảng cáo sẽ lên kế hoạch dựng phim quảng cáo, bao gồm các công việc chính:
- Cast diễn viên đóng TVC quảng cáo: Diễn viên tham gia đóng phim quảng cáo khá đa dạng, một số khách hàng sử dụng chính nhân viên trong công ty mình, một số khách hàng lại chọn diễn viên từ nguồn casting chuyên nghiệp, một số lại chọn diễn viên nổi tiếng hoặc sao đang hot.
Việc lựa chọn diễn viên sẽ tùy thuộc vào khả năng tài chính của công ty và quy mô của chiến dịch quảng cáo & Marketing. Vì thế, trong quá trình thực hiện TVC quảng cáo của các khách hàng, Maxcom còn có thể đáp ứng nhu cầu thuê người mẫu nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng và giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.
- Thiết kế bối cảnh: Thực tế hiện nay đa phần các TVC được thực hiện trong trường quay, nơi các đạo diễn âm thanh, ánh sáng, quay phim có thể hoàn toàn tự chủ được các điều kiện để có một cảnh quay đẹp.
Ngoài ra việc quay trong studio còn có sự hỗ trợ đầy phép thuật của các chuyên gia về kỹ xảo và đồ họa, với các phần mềm compositing họ có thể đưa diễn viên tới bất kỳ địa điểm nào trên trái đất.
Mặc dù có thể làm toàn bộ TVC trong studio nhưng nhiều khách hàng vẫn muốn một cảnh quay thật thực tế với bối cảnh đẹp. Quay ngoại cảnh ngoài việc chọn được bối cảnh còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như thời tiết, khoảng cách...
- Tổ chức quay phim, và thu lời thoại.
*Hậu kỳ: Là khâu cuối cùng của quy trình sản xuất TVC.
Sau khi công đoạn sản xuất hoàn tất, các cảnh quay sẽ được dựng thành một đoạn phim hoàn chỉnh. Các kỹ thuật viên sẽ lựa chọn các cảnh quay tốt nhất, sau đó cắt và chỉnh sửa sao cho chúng được ghép nối với nhau tỉ mỉ, cẩn thận đến từng khuôn hình, hợp lý và mượt mà nhất.
Biên tập viên sau đó sẽ chọn lọc những âm thanh như âm thanh nền, nhạc phim, âm thành trường quay, lời thoại…. để tạo nên một thước phim hoàn thiện nhất.
*Phát hành: giai đoạn cuối cùng của quá trình làm phim.
Đăng ký phát hành TVC và truyền thông rộng rãi.
Đơn vị sản xuất TVC chuyên nghiệp
Đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp:
Ngành công nghiệp quảng cáo, sự kiện không ngừng thay đổi và đa dạng hóa các yêu cầu, tiêu chí đến từ phía doanh nghiệp, người sáng tạo, lẫn người tiêu thụ. Hiểu rõ điều này, Gold Metal mong muốn trở thành một đơn vị mang đến lợi ích thúc đẩy quá trình phát triển song phương của cả doanh nghiệp lẫn những người mẫu, diễn viên bằng cách tạo dựng những nối kết cần thiết.
Chúng tôi hoạt động như một mắc xích trung gian giúp “bôi trơn” công đoạn tìm kiếm những khuôn mặt triển vọng, phù hợp cho tầm nhìn, định hướng của các doanh nghiệp. Các dịch vụ được cung cấp bởi Gold Metal đa dạng và hợp lý, đảm bạo mọi tiêu chí “chọn mặt gửi vàng” của khách hàng. Nhân sự ở mọi độ tuổi, giới tính, đặc tính, quốc tịch, nhằm mục đích quay TVC hay chụp ảnh, trình diễn catwalk hay tham dự sự kiện – đều được đáp ứng ở mức độ hài lòng cao nhất.
Chúng tôi đặt các tiêu chí tín nhiệm, hợp tác, và hiệu quả lên hàng đầu khi làm việc với khách hàng lẫn người mẫu, diễn viên, với mong muốn tạo nên một môi trường phát triển lành mạnh và chuyên nghiệp cho tất cả.
Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ quay TVC Quảng cáo chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, thì với nhiều năm kinh nghiệm, Gold Metal là sự lựa chọn hàng đầu cho quý khách hàng.
Chúng tôi là đơn vị hàng đầu, là đối tác của nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp. Chúng tôi, với đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, năng động, am hiểu thị trường để đưa ra những tư vấn chính xác nhất.
Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ của Gold Metal với giá cả phải chăng, tiết kiệm chi phí phát sinh tối đa nhất có thể.
Tại sao lại lựa chọn dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo của Gold Metal?
- Dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo được thực hiện bởi đội ngũ nhân sự trẻ trung, am hiểu thị trường
- Gold Metal có hệ thống liên kết lượng lớn người mẫu và talent đáp ứng yêu cầu nhân sự trong TVC của quý khách hàng.
- Chi phí dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo hợp lý với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
- Quy trình sản xuất TVC quảng cáo được thực hiện chuyên nghiệp, có kịch bản bởi những đạo diễn có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
- Cam kết đem lại dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo làm hài lòng khách hàng với chất lượng tốt nhất.
Báo giá dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp tại Gold Metal
Với hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo, Gold Metal đã thực hiện rất nhiều dự án TVC cho những nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng. Chúng tôi tự hào là đơn vị đồng hàng và hỗ trợ cho nhiều chiến dịch marketing thông qua TVC quảng cáo thành công vang dôị.
Đến với Gold Metal, quý khách hàng chỉ cần đưa ra yêu cầu về dịch vụ của mình, đội ngũ nhân viên trẻ, năng động và am hiêu thị trường sẽ tư vấn và báo giá phù hợp.
Báo giá dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp sẽ khác nhau tuỳ từng thời điểm cũng như yêu cầu của khách hàng.
Báo giá dịch vụ sản xuất TVC chuyên nghiệp
Liên hệ ngay hotline công ty để được tư vấn và báo giá dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp miễn phí.