Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn giao trách nhiệm này cho một bên khác phụ trách để giảm tải khối lượng công việc cho nhân sự, đồng thời lấy được báo giá tốt hơn.
Từ đó, việc các agency hay freelancer “nhảy” vào lĩnh vực này cũng tăng lên khá đông, giúp cho các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn. Vậy, giữa việc hợp tác với KOL thông qua agency hay freelancer, lựa chọn nào sẽ phù hợp và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp hơn? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều nhà marketer đang trên đường tìm câu trả lời. Chúng ta cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm qua bài viết dưới đây nhé.
- Hợp tác với KOL thông qua freelancer:
- Điểm mạnh:
Freelancer là người từng làm agency và có thế mạnh về booking KOL, có kinh nghiệm booking cho công ty nên việc hợp tác với KOL cũng trở nên dễ dàng hơn.
Việc hợp tác với các KOL thông qua freelancer thường được dành cho các chủ shop, doanh nghiệp nhỏ với số lượng KOL ít, ngân sách không nhiều do họ không thể xuất hóa đơn VAT. Do đó, bạn có thể deal mức giá xuống ở chi phí vừa phải, tiết kiệm được ngân sách cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Đối với các freelancer, thì việc booking KOL đang là nghề tạo ra thu nhập chính. Vì vậy, họ thường rất nhiệt tình với công việc, thái độ nhã nhặn và luôn cố hết sức chiều theo ý khách hàng.
Điểm yếu:
Thông thường, các agency hay freelancer là người viết bài cho các KOL, vì vậy khi doanh nghiệp muốn book một số lượng lớn KOLs (thường là micro influencer) thì sẽ xảy ra trường hợp giọng văn trùng lặp, gây nhàm chán, không thu hút được người theo dõi.
Bên cạnh đó, việc freelancer làm cùng lúc cho nhiều chiến dịch của nhiều nhãn hàng, nhưng lại không đủ nhân lực dẫn đến sai sót cũng như việc không quản lý hết công việc một cách tốt nhất.
Một điểm yếu của việc booking KOLs thông qua freelancer là không phải freelancer nào cũng có đủ ngân sách để ứng trước cho KOL trước khi hợp đồng được thanh toán, vì vậy, đối với các chiến dịch gấp, với ngân sách giải ngân lâu, thì việc booking qua freelancer là không nên. - Hợp tác với KOL thông qua agency:
- Việc hợp tác với Agency có rất nhiều lợi ích. Khi mà agency là công ty có đầy đủ nhân lực để hỗ trợ các nhãn hàng trong các chiến dịch quảng cáo, cũng như việc giải quyết các vấn đề về pháp lý sau này.
Đặc biệt, khi các nhãn hàng muốn book các KOLs hạng A, thông thường họ đòi hỏi rất rõ về các giấy tờ đóng thuế thu nhập và thường agency phải là người chịu trách nhiệm đóng.
Bên cạnh đó, việc hợp tác với các agency uy tín, doanh nghiệp sẽ tránh được các vấn đề pháp lý sau này, cũng như việc hỗ trợ nếu như agency hay KOLs gặp phải các trường hợp trái hợp đồng.
Thêm một ưu điểm của các agency là công ty thường có một đội ngũ quản lý, chuyên sản xuất, kế hoạch cho các KOLs nên sẽ hạn chế được việc nhàm chán trong các bài đăng từ KOLs.
Nhược điểm:
Vì Agency hoạt động với nhiều bộ phận liên quan, nên chi phí của việc booking KOL qua agency là lớn hơn rất nhiều. Bạn cần phải trả phí quản lý,chi phí dịch vụ và cả phí VAT.
Vì vậy, cách thức này, thường dành cho các doanh nghiệp lớn, với mức đầu tư ngân sách cho chiến dịch quảng cáo cao, cũng như việc các nhãn hàng muốn hợp tác với các influencer nổi tiếng.