
KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Nhà lãnh đạo quan điểm chính” để chỉ những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó.
Về bề nổi, quả thật nghề KOLs có vẻ dễ dàng hơn các ngành nghề khác. Chỉ cần vài tấm ảnh chụp, vài đoan clip thì ai cũng có thể làm được. Thế nhưng, để tạo ra được dấu ấn, bản sắc của mỗi cá nhân giữa hàng trăm KOLs khác thì cần sự mày mò, tỉ mỉ và đầu tư một cách hiệu quả nhất.

Đúng là nghề KOLs giúp các bạn trẻ kiếm được rất nhiều tiền. Nếu bạn biết vài giờ đi sự kiện của các KOLs có số lượng người theo dõi cao trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Youtube là từ 2,000 – 3,000 USD thì bạn sẽ hiểu được lý do tại sao nhà nhà, người người lại đổ xô đi nuôi mộng ảo tưởng làm “người có sức ảnh hưởng”. Tuy nhiên, KOLs cũng là ngành nghề với áp lực truyền thông khủng khiếp. Trang cá nhân trên mạng xã hội giúp KOLs kiếm bộn tiền nhưng họ cũng dễ trở thành nạn nhân của mạng xã hội. “Một khi đã xác định trở thành ngôi sao trên mạng xã hội thì bạn cần chuẩn bị tư tưởng để đối mặt hàng loạt rắc rối. Vì thế, bạn cần phải chấp nhận mạo hiểm và rủi ro bất ngờ”.


Vậy nên mới nói, KOLs là nghề làm dễ, kiếm nhiều tiền nhưng không phải ai cũng có thể trở thành KOLs, trở thành “người có sức ảnh hưởng”. Sức mạnh của truyền thông là con dao 2 lưỡi, vậy nên, hãy tạo ra một môi trường marketing lành mạnh, đem lại lợi nhuận cũng như lợi ích cho người tiêu dùng.