Thị trường Việt Nam có vẻ đang trở thành "miếng bánh" hấp dẫn đối với rất nhiều Influencer nước ngoài đang muốn tìm một nơi hạ cánh sự nghiệp an toàn, dễ tính và ít toxic. Cũng bởi tính cách người Việt rất xởi lởi, thích trải nghiệm thứ mới lạ, lại vui vẻ và nhiệt tình với người nước ngoài nên việc phát triển hình ảnh ở thị trường Việt có vẻ nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với Hàn, Nhật hay Trung.

Nếu như trước kia, số lượng Influencer nước ngoài nổi tiếng ở Việt Nam chỉ xoay quanh vài cái tên như Dan Hauer, Woosi, Cheri Hyeri, Andrea Aybar..vv thì bây giờ, chỉ cần lướt qua các mạng xã hội Tiktok, Youtube, chúng ta sẽ bắt gặp vô vàn cái tên mới mẻ. Một trong số đó có thể kể tới các Influencer đang lên nhanh như Cris ở châu Á, Phúc Mập, HanQuocBros (Những chàng trai Hàn Quốc),...vv cho tới các Influencer có lượng theo dõi ít hơn nhưng update khá đều đặn và đạt tương tác ổn định.

Đặc điểm chung để phát triển hình ảnh của các Influencer này tại thị trường Việt Nam là thường thể hiện sự yêu thích đối với văn hoá Việt, cố gắng học tiếng Việt để giao tiếp. Content cũng thường đi theo mô tuýp quen thuộc như:
React MV/video của celeb Việt, thường dành nhiều lời khen
Video so sánh sự khác nhau giữa nền văn hoá các nước
Video trải nghiệm ẩm thực Việt Nam
Video tiktok bắt trend của giới trẻ Việt Nam, từ điệu nhảy, cách ăn nói, thể loại nhạc giới trẻ thích hoặc bất cứ thứ gì có thể trở thành meme và tạo viral trên mạng xã hội
Nếu nhìn sơ qua vào phản ứng của cộng đồng mạng, có thể thấy hình tượng các Influencer Tây ở Việt Nam đang tạo ra hiệu ứng tích cực và có thể đẩy booking rate lên rất cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của cá nhân mình, sẽ rất khó để họ có thể cạnh tranh với Influencer Việt và cũng sớm nở chóng tàn. Tại sao lại nói như thế?

Thứ nhất: Phần lớn các Influencer này đều là tự phát và có xu hướng sáng tạo content giống nhau, do đó bắt đầu tạo ra sự nhàm chán, trùng lặp. Những Influencer có tiếng từ trước thì vẫn cố giữ được phong độ, trong khi đó những influencer mới gần như rất khó để được tiếp nhận nhiệt tình như trước. Chưa kể, những video mang tính khen ngợi hết lời đôi khi lại khiến người xem có cảm giác rất "giả trân".
Thứ hai: Không phải Influencer nào cũng nghiêm túc học ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam thực sự. Do vậy, nó cũng tạo cho người xem cảm giác rằng họ chỉ đang cố tạo vỏ bọc bên ngoài để kiếm fame mà thôi!

Cuối cùng: Influencer Tây có thể tạo ra sự vui vẻ, tích cực cho người theo dõi Việt Nam nhưng không có nghĩa sẽ thuyết phục được họ tin tưởng về nhãn hàng. Trừ khi họ là những celeb hàng đầu thế giới, còn nếu như chỉ là những cá nhân nhỏ bé và hạn chế về tài năng cũng như các mối quan hệ, thực sự thật khó để trở thành một cái tên chiếm spotlight trong lòng công chúng.
Ngọc Ngọc - Vietnam KOLs