Câu trả lời dành cho bạn sẽ là có, rất nhiều người trên thế giới thần tượng những “nhân vật ảo” từ truyện tranh cho đến phim ảnh.
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện nay, những điều trên đã trở thành sự thật và rất có khả năng trở thành xu hướng. Influencer “ảo” hoàn toàn có được sức ảnh hưởng riêng và hợp tác với nhãn hàng như một Influencer thực thụ. Nhưng liệu CGI Influencer chỉ là cơn sốt trong thời gian ngắn hay sẽ là “quân bài chiến lược" cho các thương hiệu trong tương lai?
Influencer ảo hay còn gọi là CGI (computer-generated imagery) Influencer là những người có sức ảnh hưởng được tạo ra theo dạng mô phỏng từ những nhà thiết kế và lập trình viên, tất cả nội dung mà influencer ảo đăng tải cũng như hoạt động sẽ do một team quản lý và điều tiết.
Nhưng dường như việc “có thật" hay “không có thật" không phải là yếu tố ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của CGI. Họ vẫn cập nhật những hoạt động mang tính đời sống không khác gì Influencer thật, có người hâm mộ và cá tính riêng. Hơn ai hết, đội ngũ “phía sau” CGI hiểu được rằng, luôn có những người tò mò vào theo dõi cuộc sống của CGI, lượng follower này xoay quanh những câu hỏi: “CGI trông như thế nào? Họ đang làm gì? Họ đang đi đâu? Sao CGI có thể giống những người thật như vậy?”. Và chính sự tò mò là yếu tố khiến người dùng thường xuyên theo dõi profile của CGI. Để duy trì sự quan tâm này, những người sáng tạo đã xây dựng nên những tính cách đặc biệt cho CGI, lồng ghép cả những yếu tố về chính trị và xã hội mà họ ủng hộ.
Hai đại diện đầu tiên của Influencer ảo là Lil Miquela và Shudu, cả hai đều là những Influencer ảo có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn trên mạng xã hội Instagram với hàng triệu fans hâm mộ. Mặc dù họ là những Influencer không có thật nhưng sự nổi tiếng lại là sự thật, những bài post của Lil Miquela và Shudu đều có tỷ lệ tương tác rất lớn. Với thành công bất ngờ mà CGI Influencer mang lại các thương hiệu đã bắt đầu đặt ra những câu hỏi liệu đây chỉ là một xu hướng mới mẻ nhất thời khiến mọi người yêu thích trong thời gian ngắn hoắc là xu thế phát triển lâu dài.
Dù “ảo" nhưng họ không dừng lại ở những bức hình, bởi CGI có những quan điểm riêng về xã hội, văn hoá. Họ đăng tải nội dung đều đặn, tương tác với mỗi bình luận, cảm ơn những lời khen và thậm chí còn chia sẻ các bí quyết trang điểm. Mọi công việc của CGI giống một Influencer trên mạng xã hội thật sự.
CGI Influencer có nhiều lợi thế mà người thật không thể có. Lợi thế đầu tiên mà CGI Influencer mang lại là họ có thể tạo ra bất kỳ nội dung nào thông qua máy tính mà không chịu sự hạn chế như những influencer thật về các yếu tố như ngoại hình, phong cách sống, lĩnh vực hoạt động …
CGI Influencer có thể nói chuyện và đăng tải nội dung bằng bất kỳ ngôn ngữ nào hay đi du lịch khắp thế giới một cách nhanh chóng. Chỉ với vài cú click chuột, thật dễ dàng để biến CGI Influencer trở nên phù hợp với bất kỳ nền văn hóa nào hoặc đối tượng khán giả hướng đến. Không chỉ có vậy, fan của CGI Influencer thường là những người đam mê thời trang, cái họ quan tâm không phải scandal hay chuyện đời tư phức tạp, họ chỉ hứng thú với việc hôm nay Influencer mặc gì và truyền cảm hứng gì cho họ.
Thế nhưng bên cạnh ưu điểm, CGI Influencer cũng có rất nhiều mặt hạn chế. Liệu bạn có thể tin tưởng 100% vào ý kiến của một người không tồn tại? Hoặc với những sản phẩm thời trang, những câu hỏi như cảm nhận chất vải như thế nào, đường may ra sao thì CGI Influencer hoàn toàn không thể nói cho bạn biết.