Chúng ta cùng điểm qua những Influencer đang rất thành công và bí kíp xây dựng hình tượng của họ.
Thu nhập của trong mơ của nghề Influencer:
Các ngôi sao có thể nhận được trên 40 triệu cho một nội dung quảng bá, bài đăng giới chuyên gia giao động từ 10-25 triệu, những người có độ ảnh hưởng nhỏ (dưới 100.000 người theo dõi) khoảng 5-10 triệu. Ở Việt Nam, video đạt 100.000 lượt xem, Youtube sẽ trả cho bạn 200 USD. Ngoài ra các influencer còn có thể nhận được tiền tài trợ, sử dụng sản phẩm miễn phí hay những đặc quyền khác từ nhãn hàng. Để nhận được những ưu ái đó, thu nhập đó đòi hỏi bạn phải đầu tư cho mình một profile cá nhân tốt, không scandal nhằm tạo sự tin tưởng, một số kỹ năng nổi bật cùng sự dũng cảm đương đầu với mọi rủi ro khi là người có ảnh hưởng với nhóm cộng đồng của chính mình.
Michelle Phan- Từ cô bé lọ lem tới nữ hoàng Youtube
Michelle Phan ( Phan Tuyết Băng) là một hiện tượng Youtube ở Việt Nam. Cô là một nghệ sĩ trang điểm online thành công nhất khi được Google, Youtube mời hợp tác sản xuất với mức thù lao lên đến cả triệu USD.
Với niềm đam mê trang điểm, Michelle Phan từng ứng tuyển vào hàng mỹ phẩm nổi tiếng - Lancome với vai trò nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, cô đã bị loại thẳng thừng do không có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh nào. Năm 2007, cô gái 20 tuổi tự quay video dạy trang điểm đơn giản và đăng tải lên Youtube. Chỉ một tuần sau, lượt xem đạt 40.000 – một con số bất ngờ với video đầu tiên của cô trong thời điểm ấy. Việc này đã thôi thúc Michelle Phan tiếp tục và đầu tư nhiều hơn cho các video sau. Cô gái trẻ trở thành hiện tượng mạng xã hội, có hàng triệu người theo dõi các video của mình.
Cuộc sống của Michelle Phan cũng từ đó mà thay đổi rất nhiều. Sau 10 năm, 385 video dạy makeup, và hơn 1 tỷ lượt xem, ngôi sao làm đẹp nổi tiếng nhất cộng đồng mạng YouTube đã lặn không tăm hơi trong 2015. Tất cả các kênh mạng xã hội của cô, từ Twitter, Instagram đến chính YouTube, lặng thinh.
Thế nhưng, đến giờ, Michelle Phan vẫn là một influencer nổi tiếng, là ước mơ mà mọi cô gái trẻ hướng đến.
Ảnh: Internet
Năm 2016, cô học trò xứ Nghệ là Khánh Vy nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ clip nhại 7 thứ tiếng, từ đó cô có nick-name "hot girl bắn 7 thứ tiếng". Đây là bàn đạp giúp Khánh Vy có thêm nhiều cơ hội được tiếp xúc với giới giải trí, trở thành MC, cũng như có cơ hội đi khắp nơi, gặp gỡ được nhiều ngôi sao nổi tiếng trong và ngoài nước.
Để đạt được những điều trên, Khánh Vy phải nỗ lực không ngừng, trau dồi kỹ năng, cải thiện khuyết điểm. Những điều đó giúp Khánh Vy trở thành một trong những Influencer đình đám trên thị trường về mảng giáo dục (cụ thể là các khóa học anh văn dành cho người lớn).
Lai Thượng Hưng có thể còn là một cái tên xa lạ với số đông, tuy nhiên chắc hẳn ai cũng đã từng vài ba lần đọc qua những bài thơ đáng yêu do anh chắp bút. Truyền cảm hứng sống và những điều nhỏ nhắn xinh đẹp bằng chính những câu chữ của mình - đó chính là những gì mà anh Lai Thượng Hưng đang làm mỗi ngày.
Ở tuổi 31, Lai Thượng Hưng là một trong những influencer được sự chú ý của nhiều nhãn hàng lớn và tự gây dựng được thương hiệu cho bản thân mình.
Những vần thơ của chàng tác giả trẻ- Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Chặng đường để trở thành một influencer cực chất không phải là con đường trải đầy hoa hồng với Michelle Phan, Khánh Vy hay Lại Thượng Hưng. Mỗi thành tựu đạt được đòi hỏi các influencer phải có đam mê, định hướng rõ ràng. Chỉ khi bạn xác định được ước mơ của mình là gì, bạn mới có thể chinh phục được những điều lớn lao.
Bước 1: Xác định bản thân
Bạn phải hiểu rõ “bạn là ai” và “ bạn làm được gì cho độc giả của mình” để từ đó bạn mới xác định được hướng đi, con đường mà bạn mong muốn. Ví dụ như bạn yêu thích trang điểm, thích làm đẹp, có cái nhìn thời trang thì bạn có thể lựa chọn trở thành một beauty blogger.
Bước 2: Điều gì tạo nên “bạn” khác biệt
Giữa hàng triệu người sử dụng internet, điều gì khiến bạn thu hút, nổi bật và trở thành một inffluencer có tiếng. Khi bạn biết mình muốn gì thì bạn sẽ xây dựng được cho mình một thương hiệu riêng, không giống với bất kì ai.
Bước 3: Xác định ai là khán giả của bạn
Mỗi Influencer đều có một số lượng khán giả trung thành của riêng mình. Tạo ra nội dung thật cuốn hút, giải đáp đúng các nhu cầu mà họ mong muốn. Như trường hợp của hot moom Loan Hoàng. Cô xây dựng các video xây quanh cuộc sống gia đình nhỏ của mình. Gia đình Kiên Hoàng – Loan Hoàng và bé Cam Cam thu hút một lượng lớn những người theo dõi, và điều này tạo điều kiện thuận lợi biến họ trở thành các influencers được săn đón trong các chiến dịch quảng cáo của những nhãn hàng đồ tiêu dùng, mẹ và bé.
Bước 4: Chọn và xây dựng kênh truyền thông phù hợp
Bạn cần hiểu rõ mình đã có những kỹ năng gì để chọn kênh truyền thông phù hợp. Nếu bạn là người chụp ảnh đẹp, Instagram chính là kênh hiệu quả nhất. Nếu bạn là người thích viết lách, sáng tạo nội dung tốt thì Facebook sẽ là sân chơi của bạn. Bạn có khả năng truyền đạt tốt, giọng nói thu hút, thích thực hiện những video cá nhân thì chính xác Youtube dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tất cả các kênh kể trên và một số kênh khác, nhưng bạn nên chọn cho mình một kênh chính và phát triển nó thật mạnh đã.
Nghề tạo sự ảnh hưởng không chỉ đơn giản là bạn có lượt theo dõi cao, các nhãn hàng ngày càng khó tính trong việc chọn Influencer cho chiến dịch của họ. Để thành công và tạo ra được thu nhập nhất định trong lĩnh vực này bạn cần tạo sự nổi bật, xây dựng được một kênh truyền thông tốt. Chúc bạn may mắn và thành công.